Thứ Hai, 4 tháng 2, 2013

TẢN MẠN CUỐI NĂM



Một năm nữa sắp sửa đi qua, mùa Xuân đến với ta một nửa. Một nửa thôi nhưng đã bao lần chọn lựa: Em – cuộc đời này… và tồn tại những vần thơ. 
Khi mái tóc điểm giữa hai màu, anh bỗng thích những cơn mơ, trang lưu bút và những cành hoa phượng… Yêu đấy ư? Anh tự hỏi lòng hay là do mình tơ tưởng? mà cứ nằm mơ nghe đâu đó giọng em cười. 
Em còn nhớ không? Có những lần mình nghỉ học để rong chơi, buổi sáng hôm sau, thầy dò bài em không thuộc. Em về chỗ cuối đầu ngồi khóc mướt, anh lại giận mình và hứa không bao giờ để cho em buồn như thế nữa đâu em. 
Có một lần em bảo anh cứ xem, lời thơ ngỏ của một anh chàng học trên mình một lớp. Anh tự ái, không muốn xem đâu, nhưng trong lòng thì hồi hộp: Không biết những lời thơ kia có lay động lòng ai? Nhưng giờ ra chơi, em lại cứ nhắc anh hoài: Anh ngốc lắm, có người yêu xinh gái, không biết giữ thì liệu hồn anh đấy… Kẻo người ta đi, rồi lại tiếc ngẩn ngơ… 
Thế là từ hôm ấy anh lại tập làm thơ, mỗi ngày viết cho em vài ba câu vớ vẩn. Em thích lắm dẫu biết những lời của anh chỉ là “thơ thẩn”, như “con cóc trong hang, con cóc nhảy ra”… Nhưng em vui vì được nhận quà, của một người mà mình thương, mình mến… 
Rồi mùa chia tay cũng đến, em vào ngành sư phạm, còn anh thì vào Hải Sản Nha Trang. Ngày đầu vào xứ lạ lang thang, khu nhà trọ trong ga, bị kẻ gian chôm mất ba lô hành lý. 
Anh trở về xung phong làm chiến sỹ, những ngày đêm trong rừng biên giới, anh chỉ biết làm tri kỷ với lời thơ, em động viên anh: luôn mãi đợi chờ. Dẫu núi cách, sông ngăn… mình sẽ vẫn gặp nhau bên bờ hạnh phúc. Nhưng dòng đời bến trong, bến đục. Nơi anh chỉ toàn là máu lẫn mồ hôi, còn hậu phương em nơi ấy xa xôi, luôn có bông hồng ngát môi hàm tiếu… 
Để một ngày kia, giữa chiến trường xa anh chợt hiểu: bởi cuộc chiến tranh này, mà anh đành phải mất em thôi… 

03.02.2013 
Phan Hòa

2 nhận xét:

  1. Rất hay gợi nhớ một trời kỷ niệm tuổi mới vào ngưỡng cửa cuộc đời.. PV chúc bạn thật vui tuần mới an lành nhé -thân mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cảm ơn PV... Tết đến rồi, chúc bạn vui nhé!

      Xóa